Friday, August 27, 2010

1 comment:

  1. Kính thưa quy Vị và quý bạn,

    Tôi vừa đọc bài dưới đây có đề cập đến Chiến hữu Phạm Ngợi, tôi xin phép quý vị và quý bạn để có vài lời như sau:

    Trong ĐH8NKTmột CH ở Nam Cali có đưa ra hoàn cảnh đáng thương của CH Phạm Ngợi và Ngô Quảng để xin giúp đỡ.Tiền quyên góp tại chỗ được báo cáo là $1400, số tiền nầy chia cho hai người. Hoàn cảnh của CH Ngô Quảng tôi không được biết rõ lắm, riêng CH Phạm Ngợi tôi được biết như sau:

    Khi Thường Đức thất thủ vào tháng 3/1975(?), anh bị CS bắt và bị đưa đi tù tại miền Bắc. Trong tù anh bị bịnh nặng (tai biến mạch máu não) và đã trở thành phế nhân. Anh sang Mỹ qua diện HO vào năm 1995 hay 1996, định cư tại Des Moines Iowa. Anh không đi đứng được bình thường, phải ngồi xe lăn. Bịnh hoạn đã biến thân thể anh không còn bình thường, anh là môt người tàn phế với mức độ 100%. Tôi có lên thăm anh tại Des Moines một đôi lần. Anh có vợ và một con còn nhỏ dại. Vợ không đi làm được vì con nhỏ và vì phải luôn luôn bên cạnh để săn sóc cho anh. Hội Cựu Quân Nhân địa phương đã giúp đỡ gia đình anh bằng cách nhận các quần áo để cho vợ anh may, giúp thêm tài chánh trong gia đinh'

    Thời tiết ở DM/IA quá lạnh gây trở ngại cho anh và gia đình, nên quyết định di chuyển về TB Texas, thành phố Plano. Anh sống nhờ vào tiền SSI chưa tới $700/tháng + một ít food stamp. Tôi nhận được tin mới nhất vào tháng 7 vưà qua, bệnh anh vào giai đoạn cuối, người bạn đến thăm cho tôi biết, anh trong tình trạng nửa mê nữa tỉnh. Có lúc tỉnh được đôi phút, anh nhìn người bạn đến thăm, anh ngõ lời cám ơn và nhờ chuyển lại lời từ biệt đến các bạn bè của anh. Vợ anh quá túng thiếu, sợ không có đủ tiền ma chay cho anh, dù là hoả táng. Do đó mới có CH kêu gọi đóng góp vừa qua để lo hậu sự cho anh!

    Tôi cũng xin nói thêm ở đây, tôi từng biết nhiều trường hợp đã xảy ra tại thành phố của tôi đang ở, khi một người hưởng trợ cấp của chính phủ (SSI) khi mất gia đình không có khả năng lo mai táng, hoặc người quá cố đơn độc, chính phủ sẽ lo liệu với số tiền đưa cho nhà quàn hoả táng là $250 hoăc $400 tùy theo mỗi TB. Không được phép thăm viếng của bất cứ ai, không có quan tài, xác sẽ được quấn vào một tắm "drap" trắng rồi đưa vào lò hoả táng. Nhà quàng chỉ thông báo cho người nhà biết ngày giờ hoả táng, thường vào buổi sáng thật sớm từ 6 đén 7 giờ. Người nhà hoặc bạn bè chỉ được đứng bên ngoài cửa sổ nhìn vào, khi họ đẩy xác đi qua đến lò hoả táng. Tro cốt người nhà sẽ được nhận sau 48 giờ hoặc một tuần.

    Mặc dầu được may mắn định cư ở Mỹ, không phải bất cứ ai cũng có hoàn cảnh khá giả, tôi biết có nhiều gia đình ở đây thật bi thương, nhất là các anh em HO qua sau nầy, và đặc biệt là những vị cao niên bệnh tật, không con cái, mà số tiền trợ cấp an sinh xã hội chưa tới $700 một tháng. Nước Mỹ không phải là thiên đường cho bất cứ ai, mà đôi khi còn tệ hơn địa ngục nữa! Vì vậy một số bạn già của tôi đã từ giả "thiên đường" để trở lại VN, tuy biết ở đây là "địa ngục" nhưng về VN họ cảm thấy đưọc ấm áp hơn, vì là quê hương thân yêu của mình!

    Đối với trường hợp của CH Phạm Ngợi, tôi nghĩ rằng, nếu chúng ta không giúp đỡ được gì thêm cho gia đình anh trong lúc nầy, xin hãy để cho anh được yên nghỉ và thanh thản ra đi!

    Nguyễn Hải Triều

    ReplyDelete